Hướng dẫn giặt ủi một vài loại đồ vải đặc biệt


Hẳn đã có lúc các bạn lấy làm thắc mắc là phải làm thế nào để giặt những thứ tơ lụa mỏng manh, làm thế nào để giặt những thứ hàng ny-lon…
Hoặc, có các bạn tự hỏi phải làm sao để ủi những loại hàng đặc biệt như nhung, dạ… mà không làm mất đi những tuyết mỏng manh và mềm mại của nó. Các bạn hãy đọc những điều sau đây để biết cách thức giặt và ủi một vài loại hàng vải đặc biệt.

Hàng vải có rất nhiều loại và mỗi loại đều có cách thức giặt riêng. Cách thông thường nhất cho các loại hàng vải là giặt bằng xà bông và xả lại bằng nước lạnh. Ngày nay, có loại xà bông bột. Với loại xà bông này, người ta chỉ cần ngâm quần áo dơ vào để cách đêm, sáng hôm sau đem xả và phơi thì quần áo cũng đủ sạch sẽ rồi. Người ta cũng còn dùng nước Javel (eau de Javel) để tẩy những quần áo dơ. Nhưng điều nên nhớ là không nên dùng nước Javel để tẩy đồ màu vì tẩy như thế màu sẽ bị phai đi.

Dưới đây là một vài cách thức giặt những loại hàng vải đặc biệt.

1. Giặt tơ lụa

                                                                            

Với những loại lụa này người ta cũng có thể giặt như giặt vải thường. Tuy nhiên, giặt như thế lụa không mướt, không sáng và không óng ả được. Muốn lụa giữ được nguyên vẻ tươi đẹp lúc mới, các bạn có thể giặt theo một trong hai cách sau:
Cách I: Bạn cắt nhỏ một trái đu đủ sống, nhớ đừng rửa, vì nếu rửa nhựa đu đủ sẽ mất đi. Rồi bạn ngâm lụa vào nước chung với những miếng đu đủ mà bạn vừa cắt, độ 15 phút, bạn đem xả lại với nước lã.
Cách II: Bạn ngâm lụa vào nước lã có nặn chanh độ một giờ, sau đó xả lại với nước lã.
Dù áp dụng cách nào, khi phơi bạn cũng nên phơi trong mát, chỗ có gió và bạn nên lấy vào để ủi lúc lụa còn iu – ỉu.

2. Giặt vải màu

Như trên đã nói, bạn không bao giờ nên dùng nước Javel để tẩy những áo quần bằng vải màu, vì dùng như vậy màu sẽ phai hết.
Vải màu có thể giặt với xà bông như vải thường. Tuy nhiên, để giữ cho màu vải được tươi sáng như mới, trong khi xả nước cuối cùng, bạn nên pha vào nước vài muỗng dấm (ít hay nhiều tùy theo số lượng nước). Dấm sẽ giữ cho màu sáng tươi mãi.

                                      

3. Giặt tơ nhân tạo

Tơ nhân tạo rất mềm mại, mỏng manh. Vì thế, khi giặt tơ nhân tạo bạn phải cẩn thận lắm mới được. Bạn phải vò thật nhẹ và khi xả, tuyệt đối bạn không nên vắt.
Khi phơi, cũng như lụa, bạn phải phơi trong chỗ mát có gió.

                                              

4. Giặt len

Len tuy không mỏng manh nhưng khi giặt cũng phải cẩn thận lắm mới được. Khi giặt len, tuyệt đối không bao giờ được dùng nước nóng, không được nấu và cũng không được vò mạnh tay.
Nếu là len màu, các bạn cũng nên phơi trong bóng mát. Phơi như thế tuy len lâu khô nhưng chắc chắn là sẽ không phai màu.

                                                   

5. Giặt hàng lụa

Hàng lụa giặt bằng xà bông thường bị vàng, muốn tránh tình trạng trên, khi xả nước cuối cùng bạn nên cho vào nước vài muỗng dấm. Như vậy, chắc chắn hàng lụa sẽ trắng trẻo, đẹp đẽ vô cùng.
Trên đây là cách thức giặt một vài loại hàng mà các bạn cần nên biết. Điều sau cùng chúng tôi nói với bạn là với bất cứ hàng vải nào, dù có thể giặt được với nước nóng, bạn cũng không nên ngâm trong nước nóng quá lâu. Ngâm như vậy hàng vải rất chóng hư.
Ngoài ra, có lẽ bạn cũng không thắc mắc biết cách dùng nước Oxy như thế nào. Chúng tôi xin trả lời như sau:
Người ta có thể dùng nước Oxy để tẩy những vết dơ có thể tẩy được bám trên áo quần (có nhiều loại vết dơ không thể dùng nước Oxy cũng như không dùng nước Javel được). Tuy nhiên, trong khi tẩy như vậy các bạn phải cẩn thận vì cũng như nước Javel, nước Oxy cũng hay làm phai màu. Có nhiều loại hàng vải không chịu được nước Oxy. Cách tốt nhất là bạn phải thử xem thứ vải màu mà bạn muốn tẩy có thể chịu được nước Oxy không. Nếu không được, bạn đừng dùng. Còn chịu được, bạn có thể dùng nước Oxy để tẩy.

                                                             

Cách thử:

Bạn lấy một miếng vải màu (thuộc loại vải màu mà bạn muốn tẩy), nhểu lên đó vài giọt Oxy. Để một lúc lâu mà thấy vải không phai màu thì bạn có thể kết luận loại màu đó chịu được nước Oxy.
Cách giặt bông biển bằng cao su hoặc bằng ny-lon

Ngày nay, người ta chế tạo ra những bông biển bằng cao su hoặc bằng ny-lon để thay thế cho những bọt biển thật. Muốn giặt rửa các loại bông biển chế tạo này, bạn phải nhớ những điều sau:
Đối với loại bông biển bằng cao su, chớ bao giờ bạn giặt rửa với nước sôi, bạn phải giặc bằng nước lạnh có pha nước đái quỹ (ammoniaque).

Đối với loại bông biển bằng nylon, bạn phải giặt bằng nước ấm có pha chất trừ mỡ (như benzine chẳng hạn). Sau đó bạn cũng phải xả lại bằng nước ấm.

Hãy liên hệ ngay với SMC Laundry để biết thêm thông tin chi tiết và giải đáp thắc mắc!

Tags: Máy giặt công nghiệp, Máy sấy công nghiệp, Thiết bị giặt là công nghiệp, Tin tức giặt là


Các bài viết khác