Một số mẹo nhỏ giúp chúng ta có thể vệ sinh chăn nệm cũ


Một số mẹo nhỏ giúp chúng ta có thể vệ sinh chăn nệm cũ

Nệm giường trong khách sạn sau một thời gian dài sử dụng sẽ xuất hiện những mùi khó chịu, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ khách hàng của bạn. Vậy để giải quyết vấn đề này, bạn hãy thực hiện những cách khử mùi nệm cũ dưới đây. Đảm bảo sẽ rất hiệu quả mà không tốn nhiều công sức đâu.

Nguyên nhân do đâu mà nệm cũ phát sinh mùi hôi?
Bụi bẩn

Dù nệm được đặt trong phòng ngủ kín nhưng bụi mịn luôn tồn tại trong không khí. Chúng dễ dàng thâm nhập từ bên ngoài vào trong từng kẽ hở của đệm, theo thời gian sẽ bám dày và chặt chẽ hơn vào các sợi bông vải. Hay do chính khách du lịch mang bụi bẩn từ ngoài đường về và nằm lên chăn ga gối đệm. Nếu không được vệ sinh kỹ lưỡng, lâu dần những vết bẩn đó sẽ phát sinh mùi hôi. 

Vi khuẩn

Khi ngủ, cơ thể dễ toát mồ hôi, hoặc tế bào chết từ da và tóc rơi ra, đi sâu vào từng lớp chăn ga gối đệm. Dần trở thành môi trường lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi. Cũng giống như bụi bẩn, vi khuẩn rất dễ dàng xâm nhập vào nệm nếu không được làm sạch thường xuyên. Từ đó, chúng tích tụ dần và gây mùi khó chịu, gây hại đến sức khỏe con người.

Thức ăn

Nhiều người hay có thói quen ăn uống trên chính giường ngủ. Dù có hạn chế việc làm rớt đổ thì những vụn đồ ăn, thức uống rất nhỏ, khó nhìn thấy sẽ rơi lọt vào những kẽ vải. Đây được coi như nguồn thức ăn nuôi sống các loại vi khuẩn có hại và khiến chúng phát triển nhanh hơn. Chăn ga gối đệm không sạch sẽ từ bên trong sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự an toàn của người sử dụng.

Nước tiểu

Nếu gia đình có em bé thì không thể tránh khỏi những lúc bé vệ sinh ra nệm. Mùi khai trên nệm bông ép hay nệm cao su sẽ bị lưu lại rất lâu, nếu không có phương pháp xử lý cụ thể. Lâu ngày mùi khai sẽ càng nồng nặc hơn và làm hỏng chiếc đệm. 

Những cách khử mùi nệm cũ hiệu quả nhất
Cách khử mùi nệm cũ bằng bột baking soda

Nấm mốc trên đệm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người nằm. Chúng ta tiếp xúc da trực tiếp với bề mặt đệm nên nấm mốc sẽ làm cho da bị kích ứng, mẩn ngứa. Nếu đệm giường trong khách sạn của bạn đang bắt đầu xuất hiện tình trạng này thì nên xử lý ngay trước khi chúng gây thêm nhiều hậu quả về sau. 

Trước tiên bạn cần đem vỏ chăn ga gối đi giặt giũ thật sạch, để loại bỏ bụi bẩn từ lớp ngoài. Với đệm, bạn dùng máy hút dành riêng cho đệm, hoặc nếu không có thể sử dụng máy hút bụi thông thường có gắn kèm bộ phận hút phân tử siêu nhỏ để hút sạch bụi bẩn nấm mốc từ sâu bên trong. 

Sau đó, bạn dùng một chiếc khăn ướt, lau toàn bộ bề mặt đệm, rồi lấy bột baking soda rải đều lên trên đệm. Để đó trong vòng 15 – 20 phút cho baking soda hút hết nước ẩm, lấy máy hút bụi hút sạch lại toàn bộ lượng bột còn vương lại. Cuối cùng, bạn sấy khô hoàn toàn đệm trước khi đem vào sử dụng tiếp. Đảm bảo cách khử mùi nệm này sẽ làm mùi hôi bay đi nhanh chóng. 

Khử mùi nước tiểu trên đệm bông ép bằng cồn y tế

Cách khử mùi nệm cũ tiếp theo bạn có thể áp dụng ngay đó là sử dụng cồn y tế. Nguyên liệu này có thể tìm mua ở bất kỳ hiệu thuốc tư nhân nào, mà giá thành lại rất rẻ. Chúng được coi là một chất tẩy uế và khử mùi khai nước tiểu trên đệm rất hiệu quả. 

Bạn chỉ cần chuẩn bị một bát nước lạnh, 1 khăn và chai cồn y tế, tùy thuộc vào diện tích mà bạn muốn làm sạch. Bạn nhúng khăn vào bát nước rồi thoa lên bề mặt đệm để tạo độ ẩm nhất định. Tiếp theo bạn đổ trực tiếp dung dịch cồn lên khu vực cần khử mùi khai rồi để cho cồn thấm đều vào từng thớ vải. Bạn dùng khăn khô chà xát nhẹ lên bề mặt đệm để lau sạch nước cồn sau khoảng 15 phút là mùi sẽ được loại bỏ.

Trong trường hợp mùi khai đã xuất hiện từ lâu thì bạn nên thao tác nhiều lần để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Cách khử mùi nệm cũ bằng giấm ăn

Thêm một cách khử mùi hôi trong nệm rất đơn giản nữa là sử dụng giấm ăn. Bạn sẽ dễ dàng kiếm nguyên liệu và thao tác với phương pháp này. 

Bạn chuẩn bị một bát nước ấm, giấm trắng và khăn bông mềm. Đầu tiên, bạn sẽ trộn ½ chén giấm trắng vào 1 lít nước ấm, nếu diện tích cần làm sạch lớn hơn, bạn có thể tính toán cho phù hợp với công thức trên. Dùng khăn bông thấm dung dịch vừa pha rồi thoa đều lên bề mặt đệm. Bạn sẽ để nguyên hỗn hợp này trên đệm trong vài giờ đồng hồ và có thể thao tác nhiều lần trong khoảng thời gian đó để mùi hôi bay đi nhanh nhất. 

Cuối cùng, phải luôn sử dụng máy sấy hoặc quạt để sấy khô hoàn toàn đệm trước khi sử dụng lại. Khử mùi hôi nệm mút bằng cách này đảm bảo không có môi trường ẩm cho vi khuẩn phát triển. 

Khử mùi nệm bằng chai xịt khử mùi

Để ngăn chặn tình trạng nệm sẽ phát sinh mùi khó chịu sau một thời gian sử dụng thì bạn hãy dùng chai xịt khử mùi nệm thường xuyên. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại xịt khử mùi nệm thân thiện với sức khỏe người dùng để bạn lựa chọn. 

Mỗi ngày, bạn có thể dùng loại dung dịch này xịt trực tiếp vào gối, chăn, nệm và không gian phòng ngủ. Những sản phẩm chất lượng tốt có khả năng thẩm thấu rất sâu vào ruột nệm, ruột chăn, ga, gối, và tồn tại suốt 48 giờ. Chúng diệt được tất cả vi khuẩn, nấm mốc, mùi khó chịu phát sinh từ nệm cũ và đem lại một không gian hoàn toàn sạch sẽ. 

Nếu sử dụng những chai xịt khử mùi, bạn sẽ không phải tự pha chế dung dịch như trên nhưng giá thành của sản phẩm này cũng không quá rẻ để đầu tư số lượng lớn dùng trong khách sạn. Vậy nên bạn có thể cân nhắc trước khi mua nhé!

Mùi hôi trên đệm không chỉ làm chúng ta cảm thấy khó chịu mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến da và hệ hô hấp. Với những cách khử mùi nệm cũ đơn giản ở trên, bạn có thể dễ dàng loại bỏ được mùi hôi, lại tiết kiệm được nhiều chi phí hơn so với việc mua một chiếc nệm mới. 


Các bài viết khác