Tác hại của máy giặt bẩn


Tác hại của máy giặt bẩn là máy giặt không những không giặt sạch quần áo mà còn khiến chúng bám nhiều bụi bẩn hơn làm nhiều người sử dụng lo lắng. Nguyên nhân có thể do máy giặt bị bẩn và không được vệ sinh kịp thời. Cùng ìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách xử lý khi gặp trường hợp này nhé. 

1. Nguyên nhân máy giặt bị bẩn và cặn bám lên quần áo
1.1. Dầu mỡ vẫn còn trong lồng giặt

Một trong những nguyên nhân chính gây ra bụi bẩn trên lồng giặt có thể là do lồng giặt đã tích tụ chất béo, chất bẩn cứng đầu cùng với dầu mỡ từ đồ giặt được giặt trong sinh hoạt hằng ngày và từ nhiều lần giặt trước.

Điều này có thể khiến chất bẩn cứng đầu bám vào thành lồng giặt và rồi bám vào quần áo của bạn trong những lần giặt sau. 

1.2. Vẫn còn cặn nước xả vải trong lồng giặt 

Nhiều người nghĩ rằng sử dụng nhiều nước xả vải sau mỗi lần giặt sẽ làm mềm quần áo và lưu hương được lâu hơn sau khi giặt. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng và chúng khiến các chất hóa học trong nước giặt kết tụ và bám vào một số bộ phận của lồng giặt, khiến máy giặt càng làm quần áo bị ố màu, bám bẩn hơn.

1.3. Lớp sơn trên máy giặt bị bong ra 

Một nguyên nhân khác khiến máy giặt bẩn và quần áo không được giặt sạch sau khi giặt là do máy giặt bị tẩy sạch lớp sơn, để lại các vết gỉ màu đỏ hoặc nâu trên quần áo.

Lúc này, khu vực bong tróc trên lồng giặt có thể được sơn lại bằng sơn chống ăn mòn, rỉ sét hay sơn chuyên dụng để khắc phục tình trạng này.
1.4. Gioăng cao su bị bám bởi bột giặt và nước xả vải 

Bột giặt và nước xả vải có thể bám vào các gioăng cao su trên cửa máy giặt trong quá trình vận hành máy giặt, theo thời gian các chất này trở nên bẩn và bám vào quần áo của bạn sau mỗi lần giặt. Những chất cặn từ các thành phần hóa học từ bột giặt, nước xả vải còn có thể gây ngứa, kích ứng da khi bạn sử dụng quần áo được giặt không sạch.

1.5. Hư hỏng các bộ phận của máy giặt

Ở một chiếc máy giặt đã sử dụng lâu ngày hoặc quá cũ, hay không được vệ sinh thường xuyên thì việc hư hỏng, hao mòn các bộ phận điện tử, cơ khí là điều không thể tránh khỏi. Điều này cũng khiến máy giặt bẩn, khó tự làm sạch, không thực hiện chức năng giặt đồ một cách hiệu quả nhất. Điều này cũng như khiến quần áo bị bẩn sau khi giặt. 

1.6. Túi lọc, bộ lọc có vấn đề 

Túi lọc được gắn vào tất cả các máy giặt có thể lọc và loại bỏ bụi bẩn và ngăn không cho nó bám vào đồ giặt. Nếu túi lọc này bị bẩn hoặc nứt rách, không đảm bảo thì cặn bẩn sẽ không được lọc sạch và quần áo sẽ bị bẩn sau khi giặt.

1.7. Các lý do khác 

- Máy giặt lâu ngày không được sự vệ sinh, bảo dưỡng thích hợp từ người dùng. 
- Lạm dụng bột giặt hoặc nước xả vải. 
- Lượng nước, lượng đồ giặt, quần áo không đảm bảo cân bằng.
- Cho nhiều quần áo vào máy giặt hơn so với thiết kế dung tích của máy giặt. 

2. Tác hại máy giặt bẩn 

Máy giặt hỗ trợ đắc lực cho công việc gia đình của chị em phụ nữ, giảm áp lực công việc và tiết kiệm thời gian rất nhiều cho cuộc sống hiện đại bận rộn...

Tuy nhiên, việc sử dụng máy giặt thường xuyên mà không được vệ sinh đúng cách có thể dẫn đến việc tích tụ bụi bẩn, máy hoạt động kém và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Cùng tìm hiểu một số tác hại máy giặt bẩn mà bạn sẽ cảm thấy rất lo lắng và khó chịu như sau để tìm cách giải quyết nhé.
2.1. Lồng máy giặt chứa nhiều vi khuẩn, nấm mốc

Các vết bột giặt, vết bẩn quần áo và dầu mỡ tạo thành mảng bám vào các bộ phận khác nhau của máy giặt. Một sự thật có lẽ sẽ khiến bạn bất ngờ đó là lồng giặt của máy giặt có thể chứa lượng vi khuẩn gấp nhiều lần so với bồn cầu nếu nó không được vệ sinh.

2.2. Quần áo giặt xong nhiều cặn bẩn

Hơi ẩm tồn đọng trong máy giặt cũng là một môi trường tốt cho sự phát triển nhanh chóng của nấm mốc, vi khuẩn gây hại. Do đó, bụi bẩn và nấm mốc có thể bám vào quần áo và gây ra các bệnh ngoài da như mẩn đỏ, dị ứng.

Nếu bạn không muốn sử dụng hóa chất để vệ sinh lồng máy giặt, nếu cặn bẩn vẫn còn và ảnh hưởng đến quần áo của bạn trong lần giặt tiếp theo, hãy thử các phương pháp vệ sinh máy giặt thủ công được giới thiệu ở các phần sau trong bài viết.

2.3. Hiệu quả làm sạch đồ giảm

Ngoài bụi bẩn, một số vi khuẩn nguy hiểm như E.coli mang mầm bệnh đến da, đường hô hấp, đường tiêu hóa cho cả gia đình nếu không biết cách phòng tránh. Vệ sinh khoang giặt đồ cứ 3 tháng một lần.

Cách đơn giản nhất để vệ sinh máy giặt là sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng cho vào lồng giặt, xả nước và nhấn nút để máy giặt hoạt động bình thường. 

2.4. Ảnh hưởng sức khỏe người dùng

Ngoài ra, hãy mở nắp sau mỗi lần giặt để máy giặt thở. Điều này cho phép máy giặt tránh bị ẩm. Hãy làm khô ngay sau khi rửa. Nếu cho vào máy giặt lâu ngày sẽ bốc mùi, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

3. Cách khắc phục máy giặt bị cặn bẩn
3.1. Vệ sinh máy giặt định kỳ

Vệ sinh máy giặt thường xuyên giúp máy giặt luôn sạch sẽ mà không có bụi bẩn hay xơ vải bám trên quần áo, lưu thông hệ thống thoát nước của máy giặt một cách hiệu quả, giúp máy giặt luôn hoạt động tốt, tuổi thọ có thể kéo dài.

Vệ sinh máy giặt thường xuyên cũng có thể giúp cải thiện hiệu suất giặt. Nó còn ngăn chặn sự phát triển và bùng phát của vi khuẩn, nấm mốc có hại, đặc biệt là đảm bảo sức khỏe cho những gia đình có trẻ nhỏ. 

Ngoài các chất tẩy rửa như clo có sẵn trong các cửa hàng tạp hóa và siêu thị, bạn cũng có thể áp dụng bằng cách sử dụng các nguyên liệu gia dụng tự nhiên đơn giản, đảm bảo không gây hại cho da được liệt kê dưới đây. 

Dùng giấm 

Vệ sinh máy giặt bằng giấm trắng không chỉ giúp loại bỏ chất bẩn tích tụ trên lồng giặt mà còn có khả năng khử mùi cực tốt. Với cách khử khuẩn máy giặt bằng giấm này, bạn có thể tự vệ sinh máy giặt tại nhà như sau: 

Bước 1: Lấy hết quần áo trong máy giặt ra để hết bột giặt khi làm sạch quần áo. Quá trình làm sạch nhờ vậy mà cũng hiệu quả hơn trông thấy.

Bước 2: Đổ đầy nước vào lồng giặt (để ở mức cao nhất của chế độ xả), sau đó cho 2 cốc giấm trắng vào và ngâm trong 1-2 tiếng. Đối với máy giặt có tích hợp chương trình giặt nóng, nên đặt chế độ này để nước được xả hết vào lồng giặt. Điều này giúp cải thiện khả năng loại bỏ bụi bẩn của lồng giặt hiệu quả hơn.

Nếu máy giặt của bạn không có chương trình giặt nóng, bạn cũng có thể sử dụng nước nóng ngoài để cho vào máy giặt. Tuy nhiên, để tránh làm hỏng khoang giặt, cần phải cẩn thận để đảm bảo rằng vật liệu làm khoang giặt đủ cứng, với mức nhiệt phù hợp để chịu được nhiệt độ tối đa của nước nóng. 

Bước 3: Dùng bàn chải mềm chà các góc cạnh, thành, gioăng, rãnh thoát nước của máy giặt. Sau đó chạy máy giặt như bình thường để loại bỏ sạch nước giấm. 

Bước 4: Tiếp tục đổ đầy nước vào lồng giặt, cho 2 nắp nước tẩy Javel vào, ngâm hỗn hợp này trong khoảng 1 tiếng, sau đó bật máy lên thực hiện chu trình vệ sinh hoàn chỉnh, vệ sinh lồng giặt với cách này bạn sẽ thấy được lồng giặt lại sạch sẽ như mới.

Dùng baking soda và chanh 

Ngoài giấm, hỗn hợp soda và chanh là một trong những cách vệ sinh máy giặt rẻ nhất, thân thiện với môi trường và hiệu quả rất cao. 

Bước 1: Chuẩn bị 100g baking soda và 3 quả chanh vắt lấy nước. Trộn hai hỗn hợp này cho đến khi thấy bông xốp, trộn đều và thêm 1/2 cốc nước ấm. 

Bước 2: Đảm bảo ấy hết quần áo ra khỏi lồng giặt. Bỏ vào lồng giặt hỗn hợp trên, dùng chổi quét sạch, sau đó lau sạch mọi phần thành lồng giặt, ngóc ngách và các khe hở có bụi bẩn tích tụ, để khoảng 30 phút rồi dùng chổi quét sạch lại một lần nữa để tránh đóng cặn bên dưới. Làm sạch và loại bỏ hoàn toàn các chất cặn bã cứng đầu.

Bước 3: Đổ đầy nước vào lồng giặt và đặt máy ở chế độ vệ sinh bình thường hay chế độ tự làm sạch (nếu có) nhằm loại bỏ triệt để bụi bẩn, nấm mốc và vi khuẩn. Sau đó, sử dụng một miếng vải mềm và khô để làm khô hoàn toàn bên trong lồng giặt. 

Sử dụng dung dịch làm sạch chuyên dụng 

Bước 1: Đảm bảo lấy hết đồ ra khỏi lồng giặt. Sau đó đổ nước nóng vào lồng giặt đến mức nước cao nhất (có thể sử dụng nước lạnh bình thường nếu máy không tích hợp bộ giặt nóng). 

Bước 2: Đổ trực tiếp chất tẩy chuyên dụng vào lồng giặt, sau đó cho máy giặt chạy ở chế độ tự làm sạch (nếu có) hoặc chế độ vắt chậm để trộn đều bột giặt và nước. 

Bước 3: Sau khi đã trộn đều dung dịch thì dừng máy, ngâm dung dịch khoảng 2-3 tiếng cho thấm vào mọi ngóc ngách của trống, giữ cho máy hoạt động cho đến hết chương trình giặt. 

3.2. Lưu ý cho quần áo vào máy giặt theo hướng dẫn nhà sản xuất

Mỗi máy giặt được nhà sản xuất quy định một khối lượng giặt cụ thể, tùy thuộc vào công suất và kích thước của máy giặt. Thêm quá nhiều hoặc quá ít quần áo so với khối lượng giặt có thể dẫn đến quá tải hoặc thiếu tải đều có khả năng khiến máy giặt bẩn.

Điều này sẽ giúp quần áo không được giặt hoàn toàn sạch sẽ. Đồng thời, tình trạng này thường xuyên xảy ra có thể ảnh hưởng đến khả năng giặt đồ, thậm chí làm hỏng máy.

3.3. Sử dụng loại và liều lượng bột giặt thích hợp 

Sử dụng chất tẩy rửa không đúng cách và quá liều lượng chất tẩy rửa sẽ làm cho việc hòa tan hoàn toàn trong nước trở nên khó khăn hơn.

Sau đó, chất tẩy rửa không thể được rửa sạch hết nên sau khi giặt, cặn bột giặt thường bám vào quần áo gây mẩn ngứa khi mặc quần áo.

Ngoài ra, việc sử dụng không đúng loại bột giặt có thể làm cho một lượng lớn bọt thoát ra khỏi lồng giặt, gây ảnh hưởng đến hoạt động, độ bền và thậm chí là hỏng máy giặt. 

3.4. Làm sạch lồng giặt trước mỗi lần giặt giũ 

Vệ sinh lồng giặt trước mỗi lần giặt sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn và nấm mốc có hại tích tụ bên trong máy. Điều này ngăn không cho nó dính vào quần áo của bạn, giữ cho chúng sạch sẽ và giữ cho chúng luôn mới.

Ngoài ra, bằng cách vệ sinh máy giặt trước khi giặt, máy giặt sẽ hoạt động trơn tru, hiệu quả cao, tuổi thọ được kéo dài. 

Làm sạch, kiểm tra lồng giặt trước và sau mỗi lần giặt giũ 

3.5. Thường xuyên làm sạch khay đựng nước giặt

Nếu không vệ sinh khay đựng nước giặt, xả vải thường xuyên thì lâu ngày vi khuẩn có hại sinh sôi có cơ hội phát triển bám vào quần áo gây hại cho người sử dụng, nhất là gia đình có trẻ nhỏ gây ngứa ngáy.

Ngoài ra, nếu bạn không làm sạch bột giặt còn sót lại trong ngày hôm đó, quần áo của bạn sẽ không sạch và có mùi khó chịu. Không dừng ở đó, ngăn kéo lâu ngày không được vệ sinh có thể bị hỏng, gây khó khăn lúc sử dụng. 

3.6. Xử lý túi lọc rác, túi lọc bụi bẩn bị rách 

Túi lọc được gắn trên tất cả các máy giặt giúp ngăn ngừa các sợi vải và cặn bẩn lọt vào rãnh thoát nước sau nguồn nước, gây tắc nghẽn cũng như lọc sạch chất bẩn và ngăn không cho chất bẩn bám vào đồ giặt tăng lên.

Do đó, nếu túi lọc bẩn hay rách, chất cặn bã sẽ không được lọc sạch và quần áo sẽ bị bết dính, bám cặn bẩn sau khi giặt.

Trong trường hợp này, hãy tháo túi lọc ra khỏi máy, đổ hết cặn bẩn, làm sạch túi lọc bằng bàn chải mềm, sau đó lắp vào lại. Nếu túi lọc bụi bị rách, bạn sẽ phải mua và thay thế bằng túi lọc mới.


Các bài viết khác